Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

THỰC HÀNH LÂM SÀNG - ĐIỀU TIÊN QUYẾT ĐỂ TRỞ THÀNH BÁC SĨ

Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một làm. Dù đọc nhiều sách vở cũng không bằng thực hành một lần rồi xem lại y văn. Thực hành lâm sàng giúp sinh viên y khoa trau dồi kinh nghiệm, kiểm tra lại kiến thức trong sách vở, rèn luyện kỹ năng. Bộ não người làm việc theo hình ảnh, và hình ảnh bệnh nhân sẽ khắc sâu vào tâm trí giúp ích rất nhiều trong quyết định chẩn đoán của người bác sĩ sau này. 
Hãy bám sát lâm sàng! Đó là điều mà các sinh viên y khoa khi ngồi trên giảng đường hay đi bệnh phòng luôn nghe những người Thầy - Bác sĩ nhắc nhở. Qua thời gian, người thầy thuốc tương lai sẽ tích luỹ được nhiều hình ảnh lâm sàng, gọi cách khác là kinh nghiệm lâm sàng hay nhạy bén lâm sàng.
Mỗi người trong bệnh viện đều có những điều hay đáng cho chúng ta học hỏi. Đừng để sự ngạo mạn làm chúng ta bỏ qua những kinh nghiệm quý của nhân viên y khoa. Họ là những chị hộ lý, anh chị điều dưỡng và đặc biệt là những bác sĩ. Hãy quan sát và hỏi mọi người, dù sau câu hỏi có thể là những lời khó nghe. Nhưng lòng chân thành và tính cần mẫn của sinh viên dần dà sẽ cảm hoá người bác sĩ. Khi họ đã mở lòng thì hãy tiếp tục "tấn công" để cố gắng học hỏi những kinh nghiệm. Nên biết lịch trực của bác sĩ mình muốn học hỏi để cùng trực với họ, một đêm trực sẽ học được nhiều điều hay. Thiên tài Isaac Newton đã từng nói: “Nếu tôi nhìn thấy được xa hơn bởi vì tôi đứng trên vai những người khổng lồ”. Hãy học kinh nghiệm hay của nhiều bác sĩ, quan trọng nhất là cách họ khám, cách khai thác triệu chứng, cách đưa ra chẩn đoán và chỉ định xét nghiệm, cuối cùng là nghệ thuật điều trị. Chúng ta nên học cả kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân và người nhà. Tuy nhiên, chúng ta học có chọn lọc, cần tránh sự tiêm nhiễm vào bộ não sinh viên cách đối xử hách dịch của bác sĩ, điều dưỡng. Hãy yêu thương bệnh nhân bằng cả tấm lòng chứ đừng dừng lại ở nghĩa vụ. Đừng để họ phải lấy làm khó chịu dù chỉ chút ít thoáng qua. Đó là lời tôi khuyên các bạn. 




Bác sĩ A Di

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Chân thành cảm ơn mọi góp ý của các bạn!