Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

KINH NGHIỆM DOWNLOAD MIỄN PHÍ BÀI BÁO KHOA HỌC TRÊN CÁC TẠP CHÍ Y KHOA


Vào năm cuối y khoa, khi chuẩn bị làm đề tài tốt nghiệp thì việc quan trọng đầu tiên là tìm được tài liệu tham khảo. Trên trang Pubmed có hàng triệu bài viết y khoa, tuy nhiên những bài có giá trị thường tính phí. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu những kinh nghiệm lấy những bài báo fulltext miễn phí của nhóm sinh viên ĐHYD TP.HCM.

Bước 1:
Kiểm tra file có cho tải miễn phí không? Trên Pubmed luôn luôn có mục link bài báo gốc, một số sẽ cho tải bài báo miễn phí (free full text).

Kế tiếp vào Google Scholar search "title" của bài báo link download fulltext bài báo có thể thấy trong ô màu đỏ từ nguồn gốc của bài báo hay từ thư viện của trường bạn (ô xanh).

Nếu vẫn chưa có bạn search "tựa bài báo" AND PDF trên google, hay "tựa bài báo" ANDResearchgate. Nếu tác giả upload bài báo bạn sẽ thấy chữ download, nếu không, bạn có thể yêu cầu tác giả gởi cho bạn bài báo thông qua Researchgate account bằng cách click vào request. Một người làm nghiên cứu khoa học nên có account của Researchgate, nó khá có ích như facebook, bạn có thê hỏi về method, bất kỳ lĩnh vực nghiên cứu gì trên đó.

Bước 2: nếu bài báo không free, bạn vào trang sau: http://gen.lib.rus.ec/. Nhập mã DOI vào ô Scientific để tìm. Số DOI này bạn có thể thấy trên trang abstract của bài báo trên Pubmed (hình bên dưới).

Bước 3: nếu vẫn không có link bài báo, bạn vào http://sci-hub.org/. Nhập vào ô tìm kiếm link gốc của bài báo (nhớ là link gốc không phải link pubmed). Nếu may mắn bạn sẽ được tải file bài báo ngay, nếu không thì trang web dẫn bạn tới trang bài báo gốc, bạn tìm nút Download nhấn vào thì có khả năng sẽ tải được bài báo.

Bước 4: Nếu tự tìm không được, các bạn vào các group facebook như:https://www.facebook.com/profile.php?id=188053074599163 (nhóm tải báo), https://www.facebook.com/profile.php?id=461175494012327 (nhóm tải tài liệu khoa học) post link bài báo để xin.

Các nhóm quốc tế khác:

Lưu ý: nếu bạn không tự tìm trước trên gen.lib hoặc sci-hub, những người trên group này sẽ không giúp các bạn tải đâu.

 Bước 4: Nếu bạn vẫn chưa tìm được bài báo, bạn có thể gởi email trực tiếp tới tác giả, bạn nên dùng account yahoo hay google email khoảng 20-30% các tác giả sẽ gởi bài cho bạn nếu bài báo xuất bản gần đây (sau 2000).


Bước 5: Bạn mua báo từ thư viện trường của bạn, đôi khi họ làm biếng và bảo không có, bạn tìm thư viện nào đó có bài báo, bạn có thể kiếm người Việt nào đó copy giùm cho bạn.

Trên đây chỉ là kinh nghiệm ít ỏi mà nhóm mình có được. Mọi người nếu có các phương pháp khác thì giới thiệu cho các bạn khác nữa nhé. Cảm ơn các anh chị và các bạn.

Vào Google Scholar search "title" của bài báo link download fulltext bài báo có thể thấy trong ô màu đỏ từ nguồn gốc của bài báo hay từ thư viện của trường bạn (ô xanh).Vào Google Scholar search "title" của bài báo link download fulltext bài báo có thể thấy trong ô màu đỏ từ nguồn gốc của bài báo hay từ thư viện của trường bạn (ô xanh).
Vào Researchgate: Nếu tác giả upload bài báo bạn sẽ thấy chữ download, nếu không, bạn có thể yêu cầu tác giả gởi cho bạn bài báo thông qua Researchgate account bằng cách click vào request.Vào Researchgate: Nếu tác giả upload bài báo bạn sẽ thấy chữ download, nếu không, bạn có thể yêu cầu tác giả gởi cho bạn bài báo thông qua Researchgate account bằng cách click vào request.

Trần Tiểu Tiên (ĐH Y Dược TPHCM), Nguyễn Phước Long (ĐH Y Dược TPHCM),
Nguyễn Tiến Huy (ĐH Nagasaki)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Chân thành cảm ơn mọi góp ý của các bạn!